Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Tìm thấy kho báu trong bãi rác

ed jewelry. Credit: Assaf Peretz, courtesy of the Israel Antiquities Authority

Những đồng tiền còn nguyên vẹn. Ảnh: Israel Antiquities Authority.

Các nhà khảo cổ học đã thực hiện cuộc khai quật ở khu vực ngoại ô thành phố Arsuf, hay còn gọi là Apollonia, phía bắc Tel Aviv, Israel. Tại đây, họ tìm thấy bằng chứng của máy ép rượu vang, máy ép dầu ôliu và dấu vết của nhiều tòa nhà được sử dụng bởi người nông dân. Trong đó, phát hiện thú vị nhất của các nhà khoa học là "kho báu" ở vị trí hố rác thuộc về đế quốc La Mã phương Đông, LiveScience đưa tin.

Nhà nghiên cứu Oren Tal từ Đại học Tel Aviv và Moshe Ajami và Cơ quan cổ vật Israel (IAA) cho biết, đường kính hố rác rộng hơn 30 mét. Hố rác chứa các mảnh vỡ của lọ, dụng cụ nhà bếp, bộ bàn ăn, bình thủy tinh và xương động vật được bảo quản nguyên vẹn. 

"Hơn 400 đồng xu chủ yếu của đế quốc La Mã phương Đông, trong đó có một đồng tiền vàng, hai trăm đèn của người La Mã được bảo toàn nguyên vẹn", Tal và Ajami nói.

"Đáng chú ‎ý trong số các đồ trang sức là một chiếc nhẫn hình bát giác, một bên có chữ Adonai là tên của chủ sở hữu, mặt còn lại khắc chữ Thiên Chúa", Tal và Ajami nói thêm.

Apollonia từng bị chiếm đóng hơn 1.500 năm, từ thời kỳ Ba Tư vào cuối thế thứ 6 trước công nguyên cho đến cuối thời kỳ Thập tự chinh thế kỷ 13.

Chiếc nhẫn đồng khai quật tại Apollonia Ảnh: Assaf Peretz

Chiếc nhẫn đồng khai quật tại Apollonia. Ảnh: Assaf Peretz.


Lê Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét