Nghị định 93 gây tranh cãi: Taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng hay cá nhân?Ảnh: Thanh Hảo |
Rất nhiều những chủ trương “không đi vào cuộc sống” như vậy ra đời đã gây khó khăn và làm ách tắc việc làm ăn của người dân cũng như doanh nghiệp. Cụ thể, theo ông Quách Hồng Tuyến, phó giám đốc sở Xây dựng TP.HCM, không thể áp dụng nghị đinh 64 để cấp phép xây dựng cho dân. Bởi, nghị định này đòi hỏi nhà ở riêng lẻ tại đô thị phải phù hợp quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy chế quản lý kiến trúc đô thị, thiết kế đô thị do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, hồ sơ xin phép phải có thêm bản vẽ kết cấu công trình. Trong khi đó, ngay cả quy hoạch 1/2000 tại TP.HCM dù có cố gắng hết sức thì cũng phải đến năm 2013 mới được phủ kín, nên không thể lấy đâu ra quy hoạch 1/500 để cấp cho dân.
Một điều vô lý khác của nghị định 64 được một luật sư phân tích là đã “đẻ thêm thủ tục hành chính” đối với doanh nghiệp. Cụ thể, trước đây thủ tục “chứng nhận đầu tư, cấp phép xây dựng và thẩm định thiết kế cơ sở” trong quá trình xin cấp phép xây dựng có thể gom thành một bước, nhưng nghị định 64 lại tách ra ba bước riêng biệt. Nếu ba bước nói trên nhập làm một thủ tục xem xét mất khoảng ba tháng. Trong khi đó nếu tách làm ba, mỗi bước mất ba tháng, tức mất sáu tháng!
Thời gian kéo dài cũng đồng nghĩa với sự chờ đợi, đội chi phí của doanh nghiệp lên cao, mất cơ hội làm ăn của doanh nghiệp. Ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc công ty Lê Thành nói thẳng: nghị định 64 về cấp phép xây dựng không những giảm mà còn đẻ thêm quá nhiều thủ tục. “Ở Việt Nam công tác chuẩn bị đầu tư lâu hơn từ hai đến bốn lần các nước khác. Ở nước ngoài chỉ mất sáu tháng, còn ở ta mất đến ba năm. Khi lãi suất lên cao, giá vật tư leo thang, việc chậm chạm, nhiêu khê như thế sẽ khiến chi phí vốn tăng lên rất nhiều lần”, ông Nghĩa nói.
Luật sư Trương Thị Hòa đã từng phát biểu trong cuộc gặp gỡ giữa bộ trưởng bộ Xây dựng với các doanh nghiệp bất động sản TP.HCM, rằng chính những quy định không thực tế, chồng chéo, không kịp thời sửa đổi đã góp phần khiến người dân, các doanh nghiệp đã khó khăn lại thêm khó khăn. Ngay một quy định tưởng khá đơn giản nhưng đã tốn khá nhiều giấy mực của báo chí là đóng tiền sử dụng đất vượt hạn mức được quy định trong nghị định 69. Ban đầu quy định này yêu cầu tiền sử dụng đất vượt hạn mức phải theo giá thị trường. Tuy nhiên, giá thị trường là giá nào, cơ quan nào thẩm định thì lại không thể xác định được đã dẫn đến hồ sơ xin đóng tiền sử dụng đất bị tắc. Sau nhiều lần sửa, kiến nghị tới lui thì quy định này được sửa đóng tiền sử dụng đất bằng hai lần bảng giá đất; riêng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất thì đóng theo hệ số K theo khu vực với mức dao động từ 3,5 – 4,5 lần so với bảng giá đất của thành phố. Tuy nhiên, cho đến nay, quy định này vẫn đang gặp nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng giá đó quá cao.
Đó là chưa kể những điều khoản khác trong nghị định này, như quy định tính tiền sử dụng đất, theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM trong nhiều cuộc họp đã nói thẳng “là quy định trên trời, gây khó cho doanh nghiệp”. Chính khúc mắc này đã khiến hàng loạt dự án đình trệ, không thể triển khai.
Đáng nói là trước đó, khi còn dự thảo, nhiều người trong cuộc đã lên tiếng cảnh báo về tính khả thi của các quy định này nhưng không thấy các cơ quan thẩm quyền tiếp nhận. Để đến khi gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp thì những người có trách nhiệm lại bảo: “Đã biết và đang lấy ý kiến để sửa đổi”, hoặc phải đề xuất Chính phủ cho dừng, lùi... hoặc phải hướng dẫn thực hiện. Tất nhiên, quy định không áp dụng được thì phải sửa, nhưng thiệt hại thì không sao tính toán hết được.
Tùng Quang
Thêm một quy định gây tranh cãi Nghị định 93 sửa đổi bổ sung một số điều nghị định 91 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô vừa được Chính phủ ban hành và sẽ có hiệu lực vào ngày 25.12.2012 tới đây. Tại nghị định này, có một số quy định liên quan đến taxi đang gây phản ứng trong giới doanh nghiệp vận tải. Trong đó quy định “các tỉnh có quyền quy định số lượng taxi đảm bảo phù hợp với điều kiện giao thông”, theo ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch hiệp hội Taxi TP.HCM là mâu thuẫn. Ông Hỷ giải thích: Taxi hiện nay vẫn chưa được công nhận là phương tiện vận tải hành khách công cộng. Và khi không công nhận nó là phương tiện vận tải hành khách công cộng thì việc đòi khống chế là mâu thuẫn. Thưa ông, tại sao doanh nghiệp đòi công nhận taxi là phương tiện vận tải hành khách công cộng? Bởi thực chất taxi đóng góp rất nhiều cho vận tải hành khách công cộng. Chẳng hạn, một năm hãng taxi Vinasun (nơi ông Hỷ làm giám đốc điều hành – PV) phục vụ mấy chục triệu lượt khách, và thuế phải đóng cũng rất cao. Lượng hành khách trong năm 2011 cũng như chín tháng đầu năm 2012 của taxi TP.HCM chiếm hơn 30% lượng khách mà tất cả các loại xe đưa đón (xe buýt và các loại ôtô khác). Nếu được coi là phương tiện vận tải hành khách công cộng thì thuế nhập khẩu phương tiện sẽ được ưu tiên hơn. Hiện nay thuế nhập khẩu phương tiện của chúng tôi cũng giống như một xe ôtô bình thường, không khác tí nào. Tất cả thuế trước bạ, hay các khoản phí không được giảm đồng nào. Nếu được xem là phương tiện vận tải hành khách công cộng thì ngoài việc có lợi cho doanh nghiệp là giảm thuế còn có lợi cho Nhà nước rất nhiều trong vấn đề quản lý, từ số lượng đầu xe đến giá cước vận tải, chứ không rối như hiện nay. Vậy theo ông, quy định tỉnh thành được phép khống chế số lượng taxi sẽ xảy ra hệ lụy gì? Chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng “xe mù và xe dù”, cũng như xảy ra tình trạng xe ngoại tỉnh dồn về các thành phố hoạt động. Bởi thực tế, ở TP.HCM khi sở Giao thông vận tải ban hành văn bản hạn chế taxi (bằng cách không cấp thêm phù hiệu) thì ngay lập tức một số hãng đã điều xe từ tỉnh, thậm chí đưa xe từ Hà Nội về TP.HCM hoạt động, gây náo loạn mà có phạt gì được đâu. Đào Lê (thực hiện) Có văn bản sẽ trả lời! Trao đổi qua điện thoại với phóng viên chiều 13.11, ông Khuất Việt Hùng, phó vụ trưởng vụ Vận tải thuộc bộ Giao thông vận tải nói: “Đối với nghị định 93, nếu các cơ quan báo chí cũng như các hiệp hội taxi có thắc mắc gì thì cứ gửi văn bản trực tiếp đến bộ Giao thông vận tải. Mọi thứ phải có văn bản và chúng tôi sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản”. Riêng chuyện hiệp hội Taxi TP.HCM thắc mắc tại sao không công nhận taxi là phương tiện vận tải công cộng, theo ông Hùng, từ trước đến nay ai cũng hiểu taxi là loại hình vận tải đặc biệt. Để được công nhận là phương tiện công cộng thì cần phải có thời gian nghiên cứu, xin ý kiến của nhiều cơ quan chuyên môn rồi mới quyết định, chứ không thể một sớm, một chiều là công nhận. |
Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn Du học singapore,Du học mỹ uy tín nhất HCM
Nguồn: sgtt.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét