Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

Xuất hiện hàng loạt trạm thu phí "khủng"

GiadinhNet - Các trạm thu phí “khủng” đã và sẽ đua nhau xuất hiện.

Đường Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội) dự kiến sẽ tăng phí lên gấp rưỡi. Ảnh: Chí Cường.

Người dân sử dụng phương tiện khi đi qua các trạm này đã và sẽ phải tốn gấp rưỡi, gấp đôi so với mức cũ. Có nơi, người dân không đi vẫn phải đóng tiền để… hoàn vốn cho doanh nghiệp.

Phí tăng gấp rưỡi, gấp đôi

“Điều trái khoáy chính là việc thu phí (cao gấp rưỡi hiện tại – PV) trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội) để hoàn vốn cho đường tránh… TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Đây là việc không thể chấp nhận được!”
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải Việt Nam

Tại khu vực miền Bắc, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến của các bên liên quan để hoàn thiện dự thảo thông tư Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài (Hà Nội). Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày, với mức thu phí từ năm 2013 trở đi áp mức bằng 1,5 lần mức thu phí đường ngân sách nhà nước.

Theo dự thảo thông tư của Bộ Tài chính thì mức thấp nhất áp cho xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 15.000 đồng/vé/lượt và 1.200.000 đồng/vé/quý. Mức cao nhất là cho xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit với mức 120.000 đồng/vé/lượt và 9.700.000 đồng/vé/quý. Toàn bộ số tiền thu được trong thời hạn nêu trên sẽ dành cho chủ đầu tư xây đường tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.


Mới đây, Bộ GTVT có quyết định cho phép Công ty CP BOT đường tránh Thanh Hóa tái thu phí tại trạm Tào Xuyên mới. Theo đó, từ ngày 12/11, trạm thu phí Tào Xuyên mới tại Km 286+397 Quốc lộ 1 (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) sẽ chính thức thu phí sau một thời gian bị yêu cầu ngừng hoạt động. Số tiền thu được sẽ dùng để trả cho chủ đầu tư xây tuyến đường tránh TP Thanh Hóa. Mức thu hiện áp vẫn là mức cao nhất, gấp đôi so với các trạm đang thu phí cho ngân sách.

Cũng liên quan đến trạm thu phí được thu tiền “khủng”, Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc thu phí đường bộ quốc lộ 51 tại trạm Tân Hải (huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo đó, phí đường bộ quốc lộ 51 tới đây sẽ đồng loạt tăng gấp đôi đối với tất cả phương tiện vận tải. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án mở rộng quốc lộ này là 24 năm 8 tháng 3 ngày. Các phương tiện sẽ phải chịu mức phí trên khi quốc lộ 51 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Cũng tại miền Nam, mức phí qua trạm Long Thành (Đồng Nai) sẽ cao tương tự các trạm nêu trên.

Không đi vẫn phải đóng tiền


Lý giải cho các mức thu cao gấp rưỡi, gấp đôi so với các trạm thu ngân sách Nhà nước, Bộ Tài chính cho rằng đơn vị này ra quy định đúng với cam kết cho các chủ đầu tư. Theo đó, để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nêu trên thì chủ đầu tư tự bỏ tiền và được thu phí sau khi hoàn thành để hoàn vốn.


Về mức thu tại trạm Tân Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), UBND tỉnh này khẳng định Bộ Tài chính áp mức cao gấp hai lần mức hiện hành là bất hợp lý. Với mức thu này, UBND tỉnh dự đoán sẽ ảnh hưởng đến thế mạnh phát triển du lịch, cảng biển và thu hút đầu tư của tỉnh. Mức phí giao thông tăng cao sẽ khiến nhà đầu tư tính toán, lựa chọn trước khi lưu thông cũng như làm ăn, mất lợi thế cạnh tranh so với các khu vực khác. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời UBND tỉnh, Bộ Tài chính lại cho rằng việc xây dựng và mở rộng quốc lộ 51 sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Còn mức thu cao gấp rưỡi hiện đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến để áp dụng cho trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài cũng đang vấp phải sự phản ứng quyết liệt của doanh nghiệp và Hiệp hội vận tải. Ông Nguyễn Khánh Toàn, Tổng thư ký Hiệp hội vận tải Việt Nam khẳng định: “Chúng tôi kịch liệt phản đối mức thu phi lý này. Theo nguyên tắc của Pháp lệnh Phí và lệ phí thì người dân bỏ tiền ra để được hưởng dịch vụ tốt hơn cho mình. Tuyến Bắc Thăng Long – Nội Bài từ khi xây dựng xong, người dân đã chấp thuận đóng theo mức thu của ngân sách bao năm nay. Tới giờ, đường đã xuống cấp, các dịch vụ vẫn vậy, không hề tốt lên nhưng bỗng dưng Bộ Tài chính lại “phát minh” ra sáng kiến tăng gấp rưỡi mức phí”.


Về phía các doanh nghiệp vận tải cũng đồng tình với ý kiến nêu trên của đại diện Hiệp hội vận tải. Ngoài ra, họ cho rằng, trong bối cảnh khó khăn chồng chất, hàng loạt doanh nghiệp vận tải phải hoạt động cầm chừng, bán xe, giảm tài, thậm chí là giải thể thì việc tăng phí, lệ phí sẽ đẩy họ vào đường cùng. Và nếu doanh nghiệp vận tải không “chết” thì giá cả hàng hóa, dịch vụ... sẽ tăng và cuối cùng người dân lại phải hứng tất cả những khổ sở này.

Công Tâm


Xem thêm các bài viết liên quan: tư vấn  Du học singapore,Du học mỹ  uy tín nhất HCM

Nguồn: giadinh.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét